ปัตตาเลี่ยน ถือเป็นอุปกรณ์ตัดผมที่สำคัญที่สุดของช่างตัดผมชาย

    เมื่อกล่าวถึงปัตตาเลี่ยนจะรู้เลยว่าเป็นอุปกรณ์ตัดผมๆหลักๆสำหรับช่างตัดผมชาย ไม่ว่าจะเป็นร้านตัดผมแบบทั่วไปหรือร้านตัดผมแฟชั่นผู้ชายที่จะใช้ปัตตาเลี่ยนเป็นอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่หลากหลายทรง และจะมีอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติมเข้ามาแต่ปัตตาเลี่ยนก็คือตัวหลักที่ช่างตัดผมเลือกใช้จะมีหลากหลายรุ่นมีหลายแบบและมีหลายขนาด สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เมื่อกล่าวถึงคำว่าปัตตาเลี่ยนหลายคนคงไม่รู้ว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง สำหรับความเป็นมาของปัตตาเลี่ยน เป็นคำเรียกปัตตาเลี่ยนเป็นภาษาที่เรียกคำพ้องเสียงจากคำว่า Battalion ที่แปลว่า “กองพัน” (ทหาร)   โดยปัตตาเลี่ยนนี้ หากเป็นภาษาอังกฤษ คือ Hair clipper  คำว่าปัตตาเลี่ยนนี้ มาจากหน่วยทหารที่ใช้ hair clipper เพื่อตัดผมและจึงเห็นเป็นภาพชินตาเมื่อทหารตัดผมด้วยเครื่องมืออันนี้  จึงเรียกชื่อ “ปัตตาเลี่ยน” แทน hair clipper มาตลอดโดยตลอด

หลักการใช้งานปัตตาเลี่ยนโดยทั่วไป

1.  เลือกเบอร์ฟันรองปัตตาเลี่ยน  ปัตตาเลี่ยนทุกเครื่องจะมาพร้อมชิ้นส่วนประกอบ สามารถตัดผมได้หลายความยาว หลายคนจะนิยมไถข้างสั้นกว่าผมด้านบน  ถ้ายาวสุดจะเป็นเบอร์ 7 หรือ 8 คือผมจะยาวประมาณ 1 นิ้ว แต่ก็แล้วแต่ปัตตาเลี่ยนที่คุณใช้ด้วย  ถ้าฟันรองปัตตาเลี่ยนสั้นกว่าเบอร์ 4 ไถแล้วจะเห็นหนังหัว หน้าร้อนก็มีหัวไหม้กันบ้างล่ะ

2. เป่าผมให้แห้งก่อน ไม่ควรใช้ปัตตาเลี่ยนทั้งๆ ที่ผมเปียก เพราะจะทำให้ฟันปัตตาเลี่ยนจะขึ้นสนิมเอา

3.  ถือปัตตาเลี่ยนโดยเอาด้านที่มีฟันลง แล้วไถทวนเส้นผม แบบนี้จะตัดผมได้สะดวก

4.  อย่าไถเร็วเกินไป เดี๋ยวจะไปทึ้งผมหรือบาดหนังหัวได้ ถ้าค่อยๆ ไถไป นอกจากจะปลอดภัยแล้วทรงผมที่ได้ยังเรียบเสมอกันด้วย ที่ควรทำคือไถให้เสร็จในครั้งเดียว

5. ถอดฟันรองปัตตาเลี่ยนออกแล้วพลิกปัตตาเลี่ยน. ค่อยๆ ไถเก็บผมแถวต้นคอให้เนี้ยบ อย่าลืมรอบหูอย่างระมัดระวัง

6.ไถปัตตาเลี่ยนจากไรผมลงมาที่ต้นคอ เพื่อเก็บรายละเอียด. ผมแถวต้นคอจะได้เรียบเนียน สบายหัว

7. ไถกรอบหน้าใต้จอน คอยเล็งให้จอนสองข้างยาวเท่ากัน. ถ้าหากหรือคนที่คุณตัดผมให้ไว้เครา อย่าลืมใช้ฟันรองปัตตาเลี่ยน จอนจะได้ค่อยๆ เหลือบบางๆ แล้วเข้มขึ้นที่เครา ไม่โดดออกมา

8. ทำความสะอาดปัตตาเลี่ยนโดยใช้แปรงปัดเศษผมออกจากซี่ฟัน จากนั้นฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ แล้วลงน้ำมันบางๆ ใช้น้ำมันกันสนิมที่ใหเมากับปัตตาเลี่ยนตอนที่เราซื้อมาค่ะ

       ปัตตาเลี่ยน ถือเป็นอุปกรณ์ตัดผมที่สำคัญที่สุดของช่างตัดผมชายเลยก็ว่าได้  เราควรเลือกซื้อปัตตาเลี่ยนที่มีกำลังการใช้งานตัดผมสูง และไม่ร้อนในขณะที่ใช้งานนานๆ หรือใช้งานมากเกินไป  หรือปัตตาเลี่ยนไร้สาย ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของช่างตัดผมมือใหม่ ที่หัดใช้งาน จะได้ไม่เกะกะหรือจับได้ถนัดมือมากขึ้น ถ้าหากว่าสนใจเกี่ยวกับการจัดแต่งทรงผมผู้ชายในการเน้นการใช้ปัตตาเลี่ยนสามารถสมัครเรียนตัดผมชาย ได้จากสถาบันสอนตัดแต่งทรงผมชายที่เปิดสอนเทคนิคเกี่ยวกับด้านนี้โดยเฉพาะค่ะ

สนใจเรียนตัดแต่งผมชาย สถาบันสอนตัดผมชาย  หญิง

ติดต่อ ครูมด   โทร  080-445-6090

ID Line : @Baimint หรือคลิ๊กลิ้งค์     http://nav.cx/2oBGPLd

Facebook :   https://www.facebook.com/bsahairstudio/

ดูเว็ปไซต์เพิ่มเติมที่    https://xn--l3cblozbg9i6a5h.com/