การสระผม และหลักการใช้ไดร์เป่าผม  แบบถูกวิธี ง่ายๆสำหรับช่างตัดผมมือใหม่

1. การสระผม มีวิธีการปฏิบัติ ดังนี้

            1.1 การใช้ผ้าคลุมไหล่ ใช้ผ้ารองสระผม คลุมไหล่ให้เรียบร้อย ป้องกันน้ำเปรอะเปื้อนเสื้อผ้า

            1.2 การสระผมครั้งที่ 1 โดยฉีดน้ำลงบนศีรษะให้ทั่ว ถ้าใช้ฝักบัวฉีดน้ำต้องระวังไม่ให้น้ำถูกใบหน้าและเข้าหู

            1.3 การใส่แชมพูบนเส้นผม ให้ใส่แชมพูรอบ ๆ บริเวณตีนผมส่วนหน้าผาก

            1.4 การขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ ก่อนที่แชมพูจะไหลออกจากเส้นผมหมด ให้ขยี้ผมบนศีรษะโดยกางนิ้วออก แล้วใช้ปลายนิ้วขยี้ อย่าใช้เล็บไม่ว่าจะคันเพียงไร เพราะนอกจากจะทำให้เกิดรังแคแล้วยังเป็นตัวนำเชื้อโรคเข้าสู่ผิวหนังได้ง่ายอีกด้วย
                        1.5 การล้างผม เมื่อขยี้ผมจนทั่วศีรษะแล้ว (หาเป็นแชมพูยาทิ้งไว้บนศีรษะ 5-10 นาที แล้วจึงล้างออก) ล้างผมให้สะอาด ระวังอย่าให้น้ำถูกใบหน้าและเข้าหูของผู้รับบริการ

            1.6 การสระผมครั้งที่ 2 โดยใส่แชมพูเช่นเดียวกันแต่ใช้แชมพูให้น้อยลง

            1.7 การขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ โดยขยี้ผมให้ทั่วศีรษะอีกครั้งหนึ่ง

            1.8 การล้างน้ำครั้งที่ 2 โดยล้างผมให้หมดแชมพู

            1.9 การสระผมครั้งที่ 3 ถ้าหากผมยังสกปรกให้สระผมครั้งที่ 3 แต่โดยปกติการสระผม 2 ครั้งก็สะอาดแล้ว

            1.10 การใส่ครีมนวดผม ให้ใส่เฉพาะปลายเส้นผมเท่านั้น นวดเบา ๆ อย่าขยี้ แล้วใช้หวีซี่ห่าง ๆ หวีผมจากโคนผมไปสุดปลายผม

            1.11 เมื่อเห็นว่าผมทุกเส้นหวีง่ายแล้วจึงล้างน้ำจนกว่าจะสะอาด การล้างผมให้ใช้นิ้วมือขยี้เส้นผม ถ้ายังไม่สะอาดจะมีฟองอยู่ ล้างให้สะอาดอีกครั้งจนฟองหมด

            1.12 การเช็ดผมให้แห้ง โดยการล้างผมให้สะอาด แล้วใช้มือบีบน้ำออกจากปลายเส้นผมขณะผู้รับบริการยังไม่ลุกขึ้น ใช้ผ้าขุนหนูซับน้ำบริเวณตีนผมใกล้หน้าผาก เช็ดใบหูและเช็ดผมให้แห้ง

            1.13 การใส่น้ำมันใส่ผม เมื่อเช็ดผมเสร็จแล้ว นำผู้รับบริการมานั่งหน้ากระจก และใช้หวีสางหวีผมให้ทั่ว ใส่น้ำมัน โดยเทน้ำมันเหลวใส่ลงฝ่ามือเท่าเม็ดถั่วเขียว ใช้มือลูบน้ำมันและทาบนเส้นผม แต่งตามต้องการ

***การสระผมดัด ผมย้อม และโกรกผม การสระผมจะไม่เกาหนังศีรษะ เพราะเมื่อเกาหนังศีรษะจะทำให้หนังศีรษะแสบและเกิดแผลในเวลาใส่น้ำยาดัด น้ำยาย้อมและน้ำยาโกรกได้ง่าย เมื่อเป็นแผลแล้วยากแก่การรักษาให้หายได้

การเป่าไดร์ผม

  1. ควรกำหนดทิศทางการเป่า

เนื่องจากผู้ชายไม่ได้มีเส้นผมที่ยาวมากแบบผู้หญิง จึงไม่จำเป็นต้องแบ่งผมเป็นส่วนๆ แต่ก็ควรจะกำหนดทิศทางในการเป่าผมให้ชัดเจน โดยอาจใช้แปรงหวีผมร่วมด้วย เพื่อให้เส้นผมเรียงตัวกัน และจะทำให้ทรงผมของคุณเป็นทรงมากขึ้น

  • ปรับระดับความแรงลม

การปรับแรงลมให้เหมาะสมกับเส้นผมแต่ละส่วน เช่น ผมด้านบนควรใช้แรงลมระดับปานกลาง เพื่อให้เส้นผมยังคงดูเป็นธรรมชาติ ส่วนผมด้านหน้าที่ต้องการให้ตั้งขึ้นหรือเซ็ตเสย ก็ควรเพิ่มแรงลมของไดร์ให้มากขึ้น รวมถึงใช้แปรงหวีผมร่วมด้วย เพื่อยกโคนผมให้สูงขึ้น และออกมาเป็นทรงตามที่ต้องการ

  1. ปรับระดับอุณหภูมิให้เหมาะสม

เมื่อได้ทรงผมตามที่ต้องการแล้ว ให้เปลี่ยนมาใช้ฟังก์ชันเป่าลมเย็น โดยเป่าไล่จากโคนผมไปยังปลายผมอย่างช้าๆ เพราะเกล็ดผมจะปิดตัวลงเมื่อถูกความเย็น ซึ่งการใช้ลมเย็นแบบนี้จะทำให้เส้นผมของหนุ่มๆ อยู่ทรงสวย ดูเงางาม และดูสุขภาพดี   

           ปัจจุบันไม่ได้มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่สนใจดูแลเส้นผมและทรงผมแต่ผู้ชายหลายคนก็ให้ความสนใจหันมาใส่ใจดูแลเส้นผมของตัวเองกันมากขึ้น  และมีหลายสถาบันเปิดสอนการ เรียนเสริมสวยและเรียนตัดผมชาย เพื่อตอบสนองในการเรียนสร้างงาน สร้างอาชีพในอนาคตค่ะ